เมื่อวันที่ 26 – 27 กันยายน 2566 ส.อ.ท. นำโดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ส.อ.ท. เข้าศึกษาดูงานและเยี่ยมชมโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งการศึกษาดูงานครั้งนี้มีภารกิจหลักในการส่งเสริม สนับสนุนการศึกษา วิจัย วิเคราะห์ ทดสอบ ทดลองฯ ให้แก่สมาชิก โดยเข้าเยี่ยมชมและฟังบรรยายสรุปภาพรวมโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ณ ห้องควบคุมปฏิบัติการอัจฉริยะ และเยี่ยมชมศูนย์วิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ปตท.สผ. (PTTIC)

นอกจากนี้ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี โดย นายกฤษณ์ อิ่มแสง เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และ CEO บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมบรรยายสรุปภาพรวมศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี พร้อมพาคณะเข้าเยี่ยมชมเขตประกอบการไออาร์พีซี

อีกทั้งได้เดินทางไปยังอาคารนิทรรศพรรณพฤกษา บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด เพื่อรับฟังบรรยายภาพรวมธุรกิจก๊าซธรรมชาติและก๊าซธรรมชาติเหลว และเข้าชม Flora Exhibition Hall ซึ่งเป็นอาคารที่จัดแสดงพันธุ์ไม้และดอกไม้เมืองหนาว เช่น ทิวลิป ไฮเดรนเยีย ฯ ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและทันสมัย โดยเก็บอุณหภูมิได้เฉลี่ยกว่า 15 องศา ภายในมีการออกแบบให้ใช้ประโยชน์จากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประหยัดพลังงานสามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชนโดยรอบ อีกทั้งยังสามารถจัดสรรพื้นที่เพื่อแสดงพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ปลูกและดูแลรักษาให้เจริญเติบโตจากความเย็นในกระบวนการผลิต LNG ตลอดทั้งปี ได้อย่างเหมาะสม