เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นำโดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ร่วมกับนายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายเขตพัฒนาภาคตะวันออก (EEC) ในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ณ ห้อง Passion (802) ชั้น 8 ส.อ.ท.
                 

                  นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve ที่สำคัญของประเทศไทย โดยในปี 2566 มีมูลค่าการลงทุนกว่า 38,613 ล้านบาท และมีสมาชิก ส.อ.ท. ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 1,209 ราย ครอบคลุม 3 จังหวัดที่สำคัญของประเทศไทย ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ดังนั้นความร่วมมือระหว่าง ส.อ.ท. และ EEC จึงเป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการเป้าหมายที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ระดมเงินทุน บริหารความเสี่ยง และเข้าถึงบริการทางการเงินและทำธุรกรรมการเงินที่คล่อง สะดวก และมีต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุน การประกอบธุรกิจและดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างมั่นคง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเกิดความยั่งยืน ทั้งนี้ ส.อ.ท. พร้อมจะสนับสนุนในด้านข้อมูลผลิตภัณฑ์และบริการของเครือข่ายสมาชิก ส.อ.ท. ที่ประกอบด้วย 46 กลุ่มอุตสาหกรรมและ 11 คลัสเตอร์ ครอบคลุม 76 จังหวัด เพื่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ (Business Network) และยกระดับภาคอุตสาหกรรมจากอุตสาหกรรมดั้งเดิม(First Industries) สู่อุตสาหกรรมใหม่หรืออุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Next-Gen Industries) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย ONE FTI (ONE Vision, ONE Team, ONE Goal) อีกทั้งในปัจจุบัน ส.อ.ท. ได้มีการจัดตั้งโครงการ “กองทุนอินโนเวชั่นวัน” ขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าว จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการในภาคอุตสาหกรรม
                 

                  สกพอ. และ ส.อ.ท. มีความประสงค์ร่วมกันในการบูรณาการการทำงานเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกให้มีการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้เจตนารมณ์และวัตถุประสงค์แห่งพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะให้ความร่วมมือกันเพื่อให้ผู้ประกอบการเป้าหมายที่มีศักยภาพ และมีความพร้อม สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ระดมเงินทุน บริหารความเสี่ยง และเข้าถึงบริการทางการเงินและทำธุรกรรมการเงินที่คล่อง และสะดวก และมีต้นทุนที่เหมาะสม ตลอดจนกิจกรรมด้านการพัฒนาเกี่ยวเนื่องที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุน ผู้ประกอบกิจการ และประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงเหมาะสม เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการลงทุน การประกอบธุรกิจและดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง สามารถยกระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลดีมีความยั่งยืนตลอดไป