โครงการ “กองทุนอินโนเวชั่นวัน”

ที่มาและความสำคัญ

ด้วยความมุ่งมั่นในการยกระดับขีดความสามารถทางอุตสาหกรรมของประเทศผ่านทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จึงได้ผลักดันแนวทางการสนับสนุนเป้าหมายนี้ ผ่านกลไกรูปแบบใหม่ที่ไม่เพียงแต่สนับสนุนทุนด้านวิจัยและนวัตกรรมในปัจจุบันแต่ยังช่วยนำแนวคิด “นวัตกรรมระบบเปิด” (Open Innovation Paradigm) มาออกแบบเป็นกลไกของการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนรูปแบบใหม่ที่มุ่งยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างแท้จริง ผ่านโครงการ “กองทุนอินโนเวชั่นวัน”

ที่ผ่านมาการนำงานวิจัยมายกระดับขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมไทย หรือแม้แต่การสนับสนุน Startup ให้มีการเติบโต ยังมีข้อจำกัดและอุปสรรคอยู่ โครงการ “กองทุนอินโนเวชั่นวัน”

จึงถูกดำเนินการขึ้นเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมในการพัฒนาหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทยในภูมิภาคให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนเงินและร่วมลงทุนกับกองทุนและหน่วยงานภาคเอกชน โครงการ “กองทุนอินโนเวชั่นวัน” เป็นโครงการแนวคิดใหม่ที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสตาร์ทอัพมายกระดับขีดความสามารถอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (SMEs) และยังเอื้อให้สตาร์ทอัพสามารถเติบโตจากการทำธุรกิจคู่ค้าอย่างแท้จริงได้ด้วย

งบประมาณของโครงการ

  • กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กองทุนส่งเสริม ววน.) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จะสนับสนุนงบประมาณภายใต้วงเงิน 1,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลาดำเนินงาน 3 ปี

ปัจจัยความสำเร็จของโครงการ

  • กลไกลที่สร้างความชัดเจนในการดำเนินธุรกิจระหว่างสตาร์ทอัพและ SMEs ที่สามารถนำไปสู่การนำเอาเทคโนโลยีของสตาร์ทอัพไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม
  • การสนับสนุนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านที่สอดคล้องกับสตาร์ทอัพมาเป็นผู้ช่วยในการกำหนดและแนะนำแนวทางการดำเนินงานของสตาร์ทอัพให้สามารถเชื่อมโยงต่อเข้ากับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • ระเบียบกฎเกณฑ์การสนับสนุนทางการเงินที่ถูกต้องและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลของภาคเอกชนและไม่สร้างภาระการบริหารในการดำเนินงาน

พันธมิตรหลักของโครงการ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

แนวร่วมภาคเอกชน อาทิ บริษัท อินโนสเปซ (ประเทศไทย) จำกัด (InnoSpace) บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด (CU Enterprise Co., Ltd) บริษัท Origgin Ventures Pte. Ltd. บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และอีกหลายรายที่แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมเข้ามา

วัตถุประสงค์

  • ยกระดับผู้ประกอบการธุรกิจนวัตกรรมไทยผ่านการสนับสนุนทางการเงิน และช่องทางทางการตลาด
  • สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ของไทยในการพัฒนาขีดความสามารถในภาคอุตสาหกรรมผ่านทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ
  • พัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมภายใต้กรอบที่สามารถสร้างให้เกิดการพัฒนาร่วมกันไปทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมในรูปแบบ Common Benefits ภายใต้แนวคิด Industry Sector Development Program โดยเน้นแนวทางเศรษฐกิจ BCG, Climate Change และ อุตสาหกรรม S-Curve

ประโยชน์ที่จะได้รับจากโคงการ

  • เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย
  • สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจนวัตกรรม ผ่านการเจริญเติบโตของสตาร์ทอัพ
  • เกิดการพัฒนานวัตกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ผ่านแนวคิดนวัตกรรมแบบเปิดในภาคเอกชน
  • บรรลุการมีผลิตภาพทางเศรษฐกิจในระดับที่สูงขึ้น ผ่านการยกระดับเทคโนโลยีนวัตกรรม

ดาวน์โหลดเอกสารสมัครเข้าร่วมโครงการ